Social Icons

วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2558

วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี

สวัสดีครับ วันนี้ได้มีโอกาสผ่านมาทางอำเภอเด่นชัย จึงได้แวะเข้าไปชมความงามของวัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรีแห่งนี้
วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี 

ประวัติโดยสังเขป วัดประธาตุสุโทนมงคลคีรีตั้งอยู่ที่ห้วยน้ำพริก หมู่ที่ 5 ตำบลเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ริมถนนสาย เด่นชัย ลำปาง ห่างจากตัวอำเภอ ประมาณ 7 กิโลเมตร ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 29 กิโลเมตร บนยอดเขา สูงประมาณ 20 เมตร
วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี 
      เรื่องราวประวัติในอดีตในการก่อสร้างขึ้นมานั้น เกิดจากพระครูวิฑิตพิพัฒนาภรณ์ เข้าสู่สมณเพศบรรพชาเป็นสามเณร ณ วัดเด่นชัย ได้เดินธุดงค์จาริกเสาะหาสถานที่วิเวกสงบ ได้มาบริเวณที่ตั้งวัดปัจจุบันแห่งนี้ แต่เดิมเป็นไร่ข้าวโพด และ เขตป่าสงวนที่เสื่อมโทรม พระครูได้พิจารณาแล้วเห็นว่าสถานที่แห่งนี้เป็นชัยภูมิที่ดี เหมาะแก่การปฏิบัติสมาธิภาวนา จึงขออนุญาต จัดเป็นที่ตั้งสำนักสงฆ์ขึ้นโดยมีพ่อแถว สัมฤทธิ์ เป็นต้นศรัทธาและต่างจังหวัด สร้างขึ้นเป็นวัดขึ้นมาเมื่อ พ..2522 โดยได้สร้างวิหารพระธาตุสุโทนศาลาบำเพ็ญและกุฏิสงฆ์
      จากปี พ..2527 เป็นต้นมาได้มีการสร้าง เน้นรูปแบบล้านนา ซึ่งเริ่มจากแนวคิดของท่านพระครูที่จะให้วัดนี้เป็นศูนย์รวมยอดพุทธศิลป์และจำลองงานศิลปะชั้นยอดของล้านนา จากหลายแหล่งในประเทศไทย สิบสองปันนาของมณฑลยูนนานสาธารณารัฐประชาชนจีนและศิลปะของพม่า ลาวและเขมร
       นี่คือประวัติโดยสังเขปของวัดแห่งนี้ จึงไม่แปลกที่วัดแห่งนี้เป็นวัดที่มีความสำคัญ มีชื่อเสียงและเป็นที่เคารพบูชาของชาวเด่นชัย ซึ่งใครมาก็ต้องแวะมาเที่ยวชม ไม่ว่าจะเป็นคนในจังหวังแพร่ ต่างจังหวัด หรือทัวว์ของนักท่องเที่ยวต่างๆ 
       บริเวณรอบๆวัดแห่งนี้ได้มีการสร้างผลงานหลายๆอย่างตามประวัติ โดยเมื่อท่านแวะเข้ามาสิ่งแรกที่พบเจอและเป็นเอกลักษณ์สำคัญที่เห็นแล้วจะบอกได้ทันที่ว่าที่ไหน นั่นคือรูปปั้นพระพุทธไสยาสน์ ที่มีความยาว 85 เมตร ใหญ่อลังการทอดยาวอยู่บริเวณหน้าวัด จากประวัติเป็นเป็นการสร้างตามศิลป์แบบพม่าขนาดยาว พระเกตุมาลาจรดพระบาท สร้างด้วยปูนปั้น
พระพุทธไสยาสน์ วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี
จากนั้นจะเดินขึ้นไปบนวัดทางประตูเข้านั้นมีรูปปั้นยักษ์ขนาดใหญ่(สหัสเดชะและอสูร)ยืนเฝ้าประตู ตรงหน้าวัดทางวัดได้จัดธูปเทียนไว้สำหรับการกราบไหว้บูชาพระธาตสุโทน ตามจิตรศรัทธาของผู้มาเที่ยวชม
วัดพระสุโทนมงคงคีรี
จากประวัติ พระธาตุสุโทน ก่อสร้างโดยได้รับความบันดาลใจจากรูปแบบของพระธาตุพนม ขนาดฐานกว้าง 5 เมตร สูงถึง 15 เมตร มีพระธาตุบารมี30ทัศ ฐานแปดเหลี่ยมซ้อนกันสองชั้นโดยชั้นแรกมีช้างปูนปั้นคำอยู่สลับกับรูปหล่อพระปัจเจกพุทธเจ้า
 
เจดีย์ วัดพระสุโทนมงคงคีรี
ชั้นที่สองประดิษฐานพระพุทธรูปประทับที่นั่งและประทับที่ยืน ชั้นที่สามเป็นหมู่เจดีย์ทรงกลมเล็ก 25 องค์ ขนาดกลาง 7 องค์ ขนาดใหญ่ 1 องค์ รวมทั้งสิ้น 32 องค์
เจดีย์ วัดพระสุโทนมงคงคีรี

เจดีย์ วัดพระสุโทนมงคงคีรี

  เมื่อมองไปทางขวามือจะเจอรูปพระพุทธประจำระเบียงคต เรียงยาวตามรอบวัด จำนวน 120 องค์ โดยสร้างแบบเชียงแสน สุโขทัย และ เชียงแสนรุ้ง มีความงดงามมาก
พระประจำระเบียงคต วัดพระสุโทนมงคงคีรี

     เดินต่อไปจะเจออุโบสถ มีรูปปั้นยักษ์ที่หลับและรูปปั้นยักษ์ที่กลับอยู่ คอยเฝ้าอุโบสถ จากประวัติพบว่าได้มีการสร้างแบบล้านนา ขนาดกว้าง 13 เมตร ยาว 30 เมตร มีลานประทักษิณโดยรอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พระบรมโอรสาธิราช สยามมงกุฎราชกุมาร เสด็จแทนพระองค์ประกอบพิธี ตัดลูกนิมิต เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2540 
อุโบสถ วัดพระสุโทนมงคงคีรี
ยักษ์ วัดพระสุโทนมงคงคีรี

   ภายในอุโบสถ ได้มีพระพุทธชินเรศวราชบพิตร เป็นพระประธานประจำอุโบสถ จากประวัติ หล่อด้วยโลหะพุทธลักษณะจำลองจากพระพุทธชินราขวัดพระศรีมหาธาตุ จังหวัดพิษณุโลก นามของพระพุทธรูปได้รับพระราชทานนามจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาค
พระพทธชินราช วัดพระสุโทนมงคงคีรี

   จากนั้นก็เดินก็เดินวนมาออกมาทางประตูเข้า บริเวณนอกวัด มีพิพิธภัณฑ์ธมมเมธี  จากประวัติสร้างด้วยไม้สักทองทั้งหลัง เสาจำนวน 101 ต้น ชั้นบนจัดแสดงภาพและรูปหล่อเจ้านายฝายเหนือพระพุทธรูป เครื่องดนตรี และศิลปหัตกรรม โดยทางวัดได้ห้ามมีการถ่ายรูป จึงไม่สามารถนำมาให้ชมได้ ชั้นบนนี้จะมีของโบราณมากมาย เริ่มตั้งแต่รูปถ่ายสมัยเก่าๆของเมืองแพร่ อำเภอเด่นชัย บุคคลสำคัญ มีด ดาบ ปืน ที่ใช้ทำสงคราม  เครื่องใช้ภายในครัว อุปกรณ์การดำลงชีวิต รูปหล่อๆต่าง เครื่องดนตรีสมัยโบราณ
พิพิธภัณฑ์ธมมเมธี วัดพระสุโทนมงคงคีรี

  เมื่อเดินเที่ยวชมวัดเสร็จ ทางวัดได้มีบริการร้ายมินิมาร์ท บริการสำหรับท่านที่หิวน้ำ หิวข้าว ก็มีเครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยวต่างๆ ให้บริการ ทั้งบริเวณที่จอดรถ ห้องน้ำที่สะอาดบริการอีกด้วย
มินิมาร์ท วัดพระสุโทนมงคงคีรี
หากท่านได้มีโอกาสผ่านมาทางนี้ ก็สามารถแวะพักผ่อน เที่ยวชม ทำบุญ วัดแห่งนี้ ก่อนเดินทางต่อไปยังจุดหมายของท่าน ขอให้ทุกท่านเที่ยวชมอย่างมีความสุขนะครับ

เส้นทางการเดินทาง

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น